Thời tiết cực đoan gây thiệt hại hơn 6 tỷ euro cho Italy

Hiệp hội Nông nghiệp Italia vừa công bố báo cáo 8 tháng đầu năm nay, cho thấy cháy rừng đã phá hủy 60.000 ha đất tại nước này, nhiều hơn số đất đai bị phá hủy trong cả năm ngoái. Thiệt hại đối với lĩnh vực nông nghiệp ước tính từ đầu năm tới nay đã lên tới 6 tỷ euro.

Hiệp hội Nông nghiệp Italia cho biết, nắng nóng và hạn hán đã tác động tiêu cực đến sản lượng cây trồng năm nay. Các loại cây ngũ cốc, ăn quả đều giảm sản lượng từ 10 – hơn 60%. Tương tự, sản lượng mật ong giảm 70% và sản lượng sữa bò giảm tới 20%.

Tính đến thời điểm hiện tại của năm 2023, các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến khủng hoảng khí hậu, bao gồm mưa lớn, nhiệt độ thấp và nắng nóng gay gắt trong tháng 7 và tháng 8, đã gây thiệt hại hơn 6 tỷ euro cho cơ sở hạ tầng nông nghiệp và nông thôn của Italia. Ngoài yếu tố nhiệt độ tăng cao kỷ lục, ngành nông nghiệp Italy cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại nhiều khu vực miền Bắc đất nước, trong khi nạn cháy rừng và hạn hán gây thiệt hại tại miền Nam.

Trong bối cảnh Italia đón đợt nắng nóng mới, Hiệp hội Nông nghiệp Italia cảnh báo tình trạng thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ ở một số vùng tại nước này sẽ lên đến hơn 40 độ C, có thể trở thành thường xuyên hơn và kêu gọi nông dân tiếp tục điều chỉnh kế hoạch trồng trọt và chăn nuôi. 

Thảo Nguyễn