Thiếu đất đắp, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết nguy cơ trễ hẹn

30/4 là thời điểm dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết phải hoàn thành, thế nhưng vào giai đoạn nước rút, dự án này vẫn thiếu gần 1 triệu khối đất đắp để thi công đường gom dân sinh, đường dẫn đầu cầu vượt khiến dự án có nguy cơ trễ hẹn.

Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết thiếu gần 1 triệu khối đất đắp nhưng tại mỏ Hòn Lúp và 5 mỏ đất đắp khác được cấp phép theo cơ chế đặc thù đã dừng hoạt động hơn 2 tháng qua do chưa gia hạn lại được khai thác.

Việc thiếu vật liệu đất đắp ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công công trình đặc biệt tại gói XL03. Tại km 168 thuộc gói thầu này dù cầu vượt đã được bê tông nhưng 2 bên đầu cầu không có đất đắp để làm đường. Bên cạnh đó, các đường gom, đường tuyến nhánh, đường nối các nút giao cũng trong tình trạng tương tự. Để cầm chừng trên dự án, các nhà thầu phải đi mua đất đắp tại các mỏ vật liệu thông thường ở địa phương.

800.000 m3 đất đắp phụ thuộc vào các mỏ đặc thù tuy nhiên hiện thủ tục gia hạn khai thác còn gặp khó khăn do giấy phép khai thác đã hết hạn phải xin cấp phép mới, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi văn bản đến Thủ tướng trình bày tháo gỡ các vướng mắc. Trong khi đó, chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến hạn phải hoàn thành cao tốc, thế nhưng công trường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vẫn ngổn ngang, mặc dù máy móc, thiết bị tập trung nhưng lại nối đuôi nhau nằm im như thế này vì thiếu đất đắp. Nếu không được tháo gỡ sớm nguy cơ cao tốc Vĩnh Hão – Phan Thiết không thể về đích đúng tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!  

Lê Trang