Nhận diện đúng về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Độc hai, gây nghiện nhưng lại đang được quảng cáo là ít hại giúp cai nghiện thuốc lá thông thường cùng các loại hương liệu đa dạng khiến cho người sử dụng thuốc lá thế hệ mới tăng trong các năm qua. Đặc biệt, việc lai giữa các loại thuốc lá đang làm cho người sử dụng và cơ quan quản lý khó phân biệt được đâu là thuốc điện tử và đâu là thuốc lá nung nóng.

Trước khi đi vào nội dung của phiên giải trình “Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng” do Ủy ban Xã hội phối hợp với Ủy ban Văn hoá, Giáo dục tổ chức sáng 4/5 tại nhà Quốc hội, mời quý vị cùng phân biệt giữa thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. 

Thuốc lá điện tử là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch để tạo ra khí, khói. Thành phần chính trong tinh dầu thuốc lá điện tử gồm nicotin và khoảng 60 hợp chất hoá học bao gồm các chất cực độc gây kích ứng đường thở, mắt, gây ung thư, hen. Trong đó cũng có các hợp chất để tạo ra khoảng 20 nghìn loại hương vị. Nhiều hương vị hình thành từ các chất cực kỳ độc hại gây viêm tiểu phế quản co thắt hay sơ hoá đường thở.

Còn thuốc lá nung nóng là sản phẩm sử dụng thiết bị điện tử để nung nóng điều thuốc hoặc viên nén từ sợi thuốc truyền thống tạo ra khí, khói. Thuốc lá nung nóng cũng có thành phần chính là nicotin khi hóa hơi cũng tạo ra các chất độc hại tương tự như thuốc lá truyền thống. Tổ chức Y tế Thế giới đã có khuyến cáo thuốc lá làm nóng có chất khí độc hại có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Dù được nung ở nhiệt độ thấp hơn nhưng vẫn tạo ra những hoá chất tương tự như khói thuốc lá, nhiều chất trong số đó gây ung thư, bệnh tim mạch và hô hấp...

Hiện trên thị trường tồn tại loại sản phẩm lai giữa 2 loại thuốc lá mới làm cho người sử dụng và cơ quan quản lý khó phân biệt được đâu là thuốc điện tử và đâu là thuốc lá nung nóng. 

Truyền hình Quốc hội Việt Nam