Thêm một bang nữa loại ông Trump khỏi phiếu bầu sơ bộ Tổng thống Mỹ 2024

Sáng 29/12 theo giờ Việt Nam, Tòa án cấp cao bang Maine (Mên) (Mỹ) ra phán quyết loại cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khỏi cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này do vai trò của ông trong vụ bạo loạn ở tòa nhà quốc hội hồi tháng 1/2021. Với phán quyết trên, Maine trở thành bang thứ 2 ở Mỹ cấm cựu Tổng thống Trump tham gia bầu cử sơ bộ để lựa chọn ứng cử viên giành tấm vé đề cử của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm sau.

Tổng thư ký bang Maine, bà Shenna Bellows, một thành viên đảng Dân chủ, đã đưa ra quyết định trên sau khi chủ trì một phiên điều trần hành chính vào đầu tháng này để xem ông Trump có khả năng đủ điều kiện tranh cử tổng thống ở bang này hay không. Diễn biến này là một chiến thắng quan trọng đối với những người chỉ trích ông Trump. Bà Bellows kết luận rằng bà có nghĩa vụ pháp lý phải tuân thủ lệnh cấm nổi dậy của Tu chính án thứ 14 và loại ông Trump khỏi cuộc bỏ phiếu sơ bộ.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump ngay lập tức phản đối quyết định của bang Maine.

Quyết định của bang Maine chứng tỏ Tòa án Tối cao Mỹ sẽ phải đưa ra phán quyết để nói rõ các bang khác có thể làm gì. Tòa án Tối cao Mỹ chưa bao giờ ra phán quyết về Mục 3 trong Tu chính án thứ 14.

Tuy nhiên Mục 3 trong Tu chính án thứ 14 rất mơ hồ và không nói rõ lệnh cấm sẽ được thực thi như thế nào. Bất chấp những rắc rối pháp lý, cựu Tổng thống Trump vẫn dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng cử viên duy nhất của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Theo kết quả thăm dò dư luận mới đây, ông Trump tiếp tục giành ưu thế vượt trội với tỷ lệ ủng hộ lên tới 61%.

Trong khi đó, 2 đối thủ gần nhất là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis và cựu Thống đốc bang South Carolina Nikki Haley đều chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ 11%. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Vân Hương