Thảo luận hòa bình cho Ukraine

Một cuộc xung đột khác kéo dài cũng đang gây nhiều thiệt hại không chỉ cho 2 quốc gia trực tiếp tham gia mà còn cho cả cộng đồng quốc tế, đó là xung đột Nga – Ukraine. Trong bối cảnh còn 1 tháng nữa là tròn 2 năm xảy ra xung đột, Ukraine đang tiếp tục thúc đẩy công thức hòa bình của mình, thông qua cuộc gặp của các cố vấn an ninh quốc gia từ nhiều nước trên thế giới tại Davos (Thụy Sĩ) trong ngày hôm qua.

Với 83 đại diện các quốc gia tham gia, đây là cuộc họp lớn nhất từ trước đến nay nhằm thảo luận về kế hoạch hòa bình cho Ukraine. Cuộc họp nhằm hoàn thiện các nguyên tắc “vì một nền hòa bình lâu dài và công bằng tại Ukraine” ở cấp độ cố vấn an ninh quốc gia, từ đó hình thành cơ sở cho các bước tiếp theo của tiến trình hòa bình.

Tuy nhiên, cuộc họp không có sự tham gia của đại diện Trung Quốc và Nga, điều được các bên chỉ ra là sẽ khó mang lại kết quả.

Các cuộc thảo luận ở Davos đặc biệt tập trung vào các tiêu chí nhằm chấm dứt tình trạng thù địch, việc Nga rút quân và ngăn chặn căng thẳng leo thang hơn nữa. Trước đó, Nga đã bác bỏ “công thức hòa bình” của Tổng thống Zelensky, cho nó là vô lý vì nhằm mục đích tìm kiếm hòa bình mà không có sự tham gia của Matxcơva.

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

QT