Nga giành nhiều lợi thế trong xung đột ở Ukraine

Theo The Economist, lần đầu tiên kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022, Nga dường như ở vị thế có thể giành chiến thắng. Nền kinh tế và năng lực quốc phòng của Nga không ngừng được nâng cao. Trong khi đó, sự hỗ trợ của phương Tây cho Ukraine đang giảm dần và Kiev đứng trước nhiều sức ép cả trên mặt trận quân sự, chính trị và kinh tế.

Nga hiện nay đang tăng cường khả năng chống đỡ trước đòn trừng phạt dồn dập của phương Tây. Nền kinh tế Nga có khả năng tăng trưởng vượt 3% trong cả năm nay.

Giới truyền thông phương Tây nhận định nền kinh tế Nga gần như đã trở lại trạng thái trước tháng 2/2022. Doanh nghiệp Nga đã tìm cách bù đắp thiệt hại từ các lệnh trừng phạt của phương Tây thông qua nhiều giải pháp. Bên cạnh đó, Moscow cũng tìm được các đối tác mới và tăng cường bán các nguồn năng lượng của mình.

Trên chiến trường, quân đội hai nước đang ở vị thế mà không bên nào có thể đánh bật bên còn lại khỏi các vùng lãnh thổ họ đang kiểm soát. Tuy nhiên theo dự đoán, năm 2024, ít nhất thì Nga sẽ ở vị trí chiến đấu mạnh hơn bởi nước này sở hữu nhiều UAV và đạn pháo. Bên cạnh đó, quân đội Nga đã phát triển thành công các chiến thuật tác chiến điện tử nhằm đối phó với các vũ khí của Ukraine.

Để đối phó với mối đe dọa từ các UAV phát nổ của Ukraine, Nga dường như đã gắn các thiết bị gây nhiễu lên xe tăng và các phương tiện chiến đấu của mình. Động thái này là minh chứng gần đây cho tác chiến điện tử đang được sử dụng thế nào trên chiến trường Ukraine.

Trong khi đó, bất lợi đang gia tăng đối với Ukraine. Các chính phủ phương Tây tuyên bố họ sẽ sát cánh với Kiev lâu nhất có thể. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát trên thế giới cho thấy nhiều ý kiến đã bày tỏ hoài nghi về cam kết đó.

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đang chật vật để thuyết phục Quốc hội thông qua gói ngân sách trị giá 60 tỷ USD.

Không chỉ vậy, những cuộc thăm dò dư luận cho thấy các vụ bê bối tham nhũng của một số quan chức và lo ngại về tương lai Ukraine đã ảnh hưởng đến hình ảnh của Tổng thống Zelensky trong mắt các cử tri.

 Các lực lượng của Ukraine cũng đang đối mặt với một mùa đông cam go và một năm khó khăn phía trước khi các cơ quan tình báo phương Tây dự báo Nga sẽ mở rộng tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Kiev.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T