Tháo gỡ điểm nghẽn thu hồi đất nông nghiệp tại Hà Nam

Là địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch khu công nghệ cao, nhiều hộ dân của huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam có đất nông nghiệp thu hồi để thực hiện các dự án khu công nghiệp hiện đang lo lắng cho cuộc sống của gia đình khi không còn đất để cấy lúa, trồng ngô.

Gia đình ông Khánh là một trong số gần 1.200 hộ dân của 3 xã: Bắc Lý, Chân Lý, Trần Hưng Đạo có diện tích đất nông nghiệp được huyện thu hồi để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Thái Hà. Dù địa phương đã triển khai giai đoạn 2 của Dự án, nhưng ông Khánh vẫn không ký nhận tiền bồi thường, hỗ trợ vì cho rằng mức bồi thường, hỗ trợ chưa thỏa đáng.  

Huyện Lý Nhân, Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Khu công nghệ cao giai đoạn 1 với diện tích trên 660 ha tại 9 xã. Việc giải phóng mặt bằng chính là điểm nghẽn khiến địa phương gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến mục tiêu thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn. Chính vì vậy huyện đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ vướng mắc.

Huyện Lý Nhân đang triển khai 27 dự án, liên quan đến hơn 3000 hộ dân có đất nông nghiệp bị thu hồi. Theo quy định của Luật Đất đai hiện hành và đơn giá của tỉnh, bình quân 1m2 đất nông nghiệp trồng ngô, lúa người dân được bồi thường 78 nghìn đồng, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm là 120 nghìn đồng và hỗ trợ đời sống 15.000 đồng/ m2.

Trong số 200 ha đất nông nghiệp của huyện thu hồi để thực hiện Dự án khu công nghệ cao, riêng xã Bắc Lý có gần 100 ha. Khi triển khai thu hồi đất, nhiều người dân không đồng thuận vì chưa hiểu công nghiệp về sẽ làm gì, lo ngại ô nhiễm môi trường và cuộc sống bị ảnh hưởng do không còn ruộng đất để canh tác.

Để tránh tác động xấu đến đời sống của người nông dân sau khi có đất sản xuất nông nghiệp phải thu hồi, ngoài việc kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, huyện Lý Nhân cần có giải pháp đào tạo nghề, đảm bảo việc làm, ổn định đời sống của người dân.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quốc Hưng -

Thế Anh