• 1500 lượt xem
  • 20:26 03/11/2023
  • Văn hóa

Nhiều phát hiện mới trong lĩnh vực khảo cổ năm 2023

Mới đây "Hội thảo khoa học những phát hiện mới về khảo cổ học toàn quốc lần thứ 58 năm 2023" đã được khai mạc tại khu du lịch Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Đây có thể coi là sự kiện được giới khảo cổ tại Việt Nam đặc biệt mong chờ vào mỗi dịp cuối năm. Bởi thông qua sự kiện này, nhiều phát hiện khảo mới có tính bước ngoặt được chia sẻ, giúp các cơ quan, tổ chức và cả các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực khảo cổ có thêm cơ sở dữ liệu cho những nghiên cứu của mình.

Đây là những hình ảnh tư liệu được ghi lại trong một cuộc khai quật tại Hang đội 4 tỉnh Hà Nam mà có sự tham gia của PGS. TS Nguyễn Lân Cường. Kết quả của cuộc khai quật này là một phát hiện rất mới của nền văn hoá Hoà Bình, có niên đại cả chục nghìn năm.

Việc phát hiện nền văn hoá Hoà Bình trên mảnh đất Hà Nam – nơi mà trước đây chưa từng được đề cập trên bản đồ phân bố văn hoá Hoà Bình đã mở ra những hướng nghiên cứu mới về mảnh đất Hà Nam nói riêng cũng như nền văn hoá Hoà Bình nói chung. Và đây cũng chỉ là một trong nhiều phát hiện mới bên cạnh những phát hiện về Vòng Thành Đá Thắng tại Bà Rịa Vũng Tàu, Thương cảng cổ Vân Đồn tại Quảng Ninh hay nền văn hoá Óc Eo tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước.... đã được các diễn giả chia sẻ trong khuôn khổ hội thảo quan trọng nhất của ngành khảo cổ năm nay.

Bên cạnh di sản tư liệu thì di sản khảo cổ học có ý nghĩa rất lớn, góp phần khẳng định sự chính xác lịch sử. Chính vì vậy, không chỉ giới khảo cổ mà các nhà sưu tầm cũng rất quan tâm tới hội thảo mang tính chất toàn ngành như thế này. Với hơn 1800 vé mời được phát ra và hàng trăm tham luận gửi tới ban tổ chức, Hội thảo khoa học những phát hiện mới về khảo cổ học toàn quốc lần thứ 58 năm 2023 đã chính thức lập nên những kỉ lục chưa từng có trong suốt 57 lần tổ chức trước. Điều này cũng minh chứng phần nào, khảo cổ học đang ngành càng được nhìn nhận đúng vai trò và giá trị của mình trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản. 

Anh Thư -

Lê Giang