Băn khoăn quy định tòa án giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử

Chiều 9/11, tại phiên họp tổ, các Đại biểu đã cho ý kiến đối với Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi). Theo đó, còn nhiều vấn đề có những ý kiến khác nhau. Điển hình như quy định Tòa án giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành hữu quan soạn thảo Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Thảo luận tại Tổ về Dự thảo Luật, nhiều đại biểu bày tỏ băn khoăn đối với một số nội dung lớn, quan trọng. Điển hình như Dự thảo Luật quy định bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn “Giải thích áp dụng pháp luật trong xét xử”, có ý kiến đồng tình, nhưng cũng nhiều ý kiến phản đối.

Liên quan vấn đề giải thích áp dụng pháp luật này, đa số ý kiến của Uỷ ban Tư pháp đề nghị không quy định nội dung này trong dự thảo Luật.

Các đại biểu cũng còn có những ý kiến khác nhau về nhiều nội dung như vấn đề quy định Toà án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ; hay về quy định không tiến hành điều tra, thanh tra đối với hoạt động xét xử, giải quyết các vụ việc đang trong quá trình tố tụng… 

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam