Thăm “Trường Sa cạn” trên đỉnh Sơn Trà

Ít ai biết rằng, trên đỉnh Sơn Trà quanh năm mây mù, có một trạm nhỏ chỉ với 3 chiến sĩ của Lữ đoàn thông tin 575, Quân khu 5, hoạt động xuyên suốt trong điều kiện biệt lập. Đó là Trạm trung gian chuyển tiếp vô tuyến điện sóng cực ngắn, hay còn được gọi với cái tên “Trường Sa cạn” trên đỉnh Sơn Trà.

Hạ sĩ Nguyễn Thành Lộc và Bùi Tá Anh Bảo đã lên trạm trung gian chuyển tiếp được 2 tuần. Bắt đầu từ 5 giờ sáng cho đến 20 giờ, các chiến sĩ thay phiên trực máy, kiểm tra tín hiệu, nhận điện đài, rồi chuyển tiếp đến đơn vị liên quan.

Lần thứ hai sau 10 năm lên nhận nhiệm vụ tại trạm, Thượng úy Lê Xuân Thường như người anh cả, hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho những chiến sĩ trẻ, giúp họ trải nghiệm và làm quen với khó khăn đặc thù nơi ngập tràn sương gió này.

Với nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc vô tuyến điện sóng cực ngắn cho toàn Quân khu 5 và các đơn vị trực thuộc, trọng trách của ba chiến sĩ tại trạm rất nặng nề. Sự quan tâm, động viên kịp thời từ Quân khu và lữ đoàn 575 luôn cần thiết, nhất là dịp Tết đến xuân về.

 Dù còn gặp khó khăn trong sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ, nhưng với cả ba chiến sĩ của trạm, "vào ca trực là vào vị trí chiến đấu", điều tối quan trọng là đảm bảo được sóng điện đài liền mạch, công điện chuyển tiếp thành công, mọi nhiệm vụ được thực hiện một cách “Kịp thời – chính xác – bí mật – an toàn”.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Nguyễn Hùng -

Anh Khoa