Thái Lan yêu cầu ông Thaksin không về nước vào ngày nghỉ

Ngày 8/8, Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết nước này đã chuẩn bị kế hoạch cho ngày cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra trở về nước sau nhiều năm sống lưu vong ở nước ngoài. Ông Thaksin được yêu cầu không về nước vào cuối tuần và ngày nghỉ vì sẽ gây khó khăn khi thực hiện lệnh bắt giữ.

Ngay sau khi về nước, ông Thaksin sẽ phải vào tù. Theo luật Thái Lan, các tù nhân nước này có quyền nộp đơn xin hoàng gia ân xá vào ngày đầu tiên thực hiện hình phạt giam giữ. Tuy nhiên, theo ông Wissanu, người cũng đang nắm quyền Bộ trưởng Tư pháp, nếu hoàng gia Thái Lan không chấp thuận, việc xin ân xá lần thứ 2 sẽ phải chờ 2 năm kể từ sau lần đầu tiên.

Trước đó, ngày 5/8, ông Thaksin tuyên bố sẽ hoãn việc trở lại Thái Lan khoảng 2 tuần so với dự kiến ban đầu là ngày 10/8, vì cần phải kiểm tra sức khỏe. Đây không phải là lần đầu tiên ông hoãn kế hoạch trở về nước sau khi nhiều lần tuyên bố sẽ trở lại Thái Lan.

Ông Thaksin Shinawatra phải đối mặt với bản án tổng cộng 10 năm tù liên quan tới 3 vụ tham nhũng trong nhiệm kỳ thủ tướng của ông từ tháng 2/2001 đến tháng 9/2006.

(*) Nguồn: Thai PBS

Kim Chi