Thái Lan có Thủ tướng mới

Ít giờ trước đây, Quốc hội Thái Lan đã bầu ra thủ tướng mới. Doanh nhân Srettha Thavisin, 60 tuổi, ứng viên đảng Pheu Thai, đã giành được đa số phiếu tán thành để trở thành Thủ tướng thứ 30 của quốc gia này. Khoảng trống chính trị đã được lấp đầy, giờ là lúc nhà lãnh đạo mới của Thái Lan bắt tay vào việc dẫn dắt đất nước vượt qua những khó khăn thời gian qua.

CUỘC BỎ PHIẾU LẦN 3

An ninh đã được thắt chặt xung quanh tòa nhà Quốc hội với hàng trăm cảnh sát chống bạo động được triển khai để bảo vệ trật tự.

Mọi hoạt động biểu tình bị cấm trong vòng bán kính 50m quanh tòa nhà Quốc hội.

Bên trong Quốc hội, các nghị sĩ và thượng nghị sĩ đã có hơn 5 giờ để thảo luận, về ứng cử viên Thủ tướng Srettha Thavisin thuộc đảng Pheu Thai - ứng cử viên của liên minh 11 Đảng vừa được thành lập ngày hôm qua – trước khi bỏ phiếu thông qua, chính thức bầu ông làm Thủ tướng thứ 30 của quốc gia này.

CHẤM DỨT KHOẢNG TRỐNG CHÍNH TRỊ

Ông Srettha Thavisin, nhà tài phiệt 60 tuổi, không phải nghị sĩ nhưng là một trong 3 ứng cử viên Thủ tướng mà đảng Pheu Thai đã đăng ký với Ủy ban Bầu cử Thái Lan trước cuộc tổng tuyển cử 14/5.

Tuy là một gương mặt mới trên chính trường, nhưng trong lĩnh vực kinh tế ông Thavisin khá nổi tiếng. Ông từng học tập tại Mỹ và điều hành Sansiri Plc, một trong những công ty phát triển bất động sản lớn nhất Thái Lan.

Là một tài phiệt bất động sản được các lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng của Thái Lan yêu quý, giới quan sát đánh giá ông Srettha là người đại diện cho những tư tưởng chính trị tự do nhưng không quá cực đoan, có khả năng lãnh đạo và có tầm nhìn rộng, được cộng đồng doanh nghiệp chào đón nồng nhiệt nhờ lập trường kinh tế của ông. Trước đó ông cho biết sẽ sẽ giúp Thái Lan theo đuổi các hiệp định thương mại tự do cũng như thu hút vốn đầu tư nước ngoài một khi trở thành thủ tướng.

Theo các nhà quan sát, việc ông nhận được sự ủng hộ để giành được vị trí thủ tướng một phần là nhờ cam kết không sửa luật chống khi quân, tức điều 112 trong Bộ luật Hình sự Thái Lan, vốn gây nhiều tranh cãi trong Quốc hội.

Sau một thời gian khủng hoảng, một tân Thủ tướng mạnh về kinh tế, một nội các mới mang theo sự ổn định chính trị rõ ràng được kỳ vọng sẽ là chìa khoá giúp Thái Lan có thể tập trung vào thiết lập và thực hiện các mục tiêu dài hạn để phát triển mạnh mẽ trở lại.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hồng Nhung