Tên lửa mạnh nhất của SpaceX phát nổ sau khi phóng

Tên lửa Starship do SpaceX chế tạo đã phát nổ chỉ ít phút sau khi rời bệ phóng trong lần phóng thử đầu tiên. Vụ thử nghiệm thất bại được cho là sẽ tạo thêm động lực và kinh nghiệm thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp vũ trụ.

Tên lửa SpaceX là tên lửa mạnh nhất từng được SpaceX chế tạo đã được phóng thử nghiệm tại bãi biển Boca Chica, miền nam bang Texas. Tuy nhiên tên lửa đã mất khả năng điều hướng sau khi đạt độ cao khoảng 32km sau đó phát nổ. SpaceX cho biết, một trong 33 động cơ đẩy của Starship gặp trục trặc khiến tên lửa đẩy không thể tách ra theo đúng kế hoạch dẫn đến sự cố phát nổ. Tuy nhiên, nhiều quan điểm cho rằng việc Starship cất cánh không thành công đã đem lại nhiều bài học và kinh nghiệm cần thiết để tiếp tục phát triển các loại tên lửa đẩy có sức đẩy lớn, đưa nhân loại tiến xa hơn trong vũ trụ.

Starship bao gồm 2 bộ phận là tên lửa đẩy ở tầng đầu tiên mang tên Super Heavy và động cơ đẩy thượng thần mang tên Starship. Cả hai phương tiện đều được thiết kế để tái sử dụng hoàn toàn, đột phá chủ chốt giúp đưa phi hành gia tới sao Hỏa. Starship được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều đột phá trong quá trình nghiên cứu Sao Hỏa của nhân loại với khả năng mang về trái đất nhiều mẫu vật nghiên cứu cùng với khả năng vận chuyển lượng lớn nhân lực và dụng cụ nghiên cứu.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T