Tăng trưởng xanh: Cơ hội bứt phá cho các nước đi sau

Trong suốt phiên thảo luận và tọa đàm cấp cao, các đại biểu đề cập nhiều đến động lực từ lợi ích thiết thực của tăng trưởng xanh và khẳng định đây là con đường tất yếu, trụ cột xuyên suốt trong định hình các chiến lược, kế hoạch, chính sách nhằm hướng tới nâng cao sức cạnh tranh và tăng trưởng kinh tế bền vững.

Một số ý kiến cho rằng nền kinh tế Việt Nam hiện đang đứng trước những thách thức rất lớn trong ngắn hạn và trung hạn về mặt tốc độ tăng trưởng. Các chuyên gia chỉ ra tăng trưởng xanh như một động lực mới cho nền kinh tế.

Cả ba động lực tăng trưởng hiện nay của nền kinh tế Việt Nam là tiêu dùng nội địa, đầu tư và xuất khẩu đều không theo hướng chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn. Nếu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng với ba động lực truyền thông này mà không có chính sách mang tính khuyến khích để thay đổi hành vi trong tiêu dùng, đầu tư và sản xuất kinh doanh thì chắc chắn các mục tiêu về chuyển đổi xanh sẽ không đạt được.

Chuyên gia cũng khẳng định, chuyển đổi xanh là xu thế của tương lai. Nhưng cũng là sự đánh đổi giữa ngắn hạn và dài hạn. Nếu đầu tư vào chuyển đổi xanh ở thời điểm này sẽ tốn nhiều chi phí. Vấn đề là chúng ta có chấp nhận tăng trưởng và làm tổn hại đến thiên nhiên và tài nguyên hay không.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam