Tăng năng suất lao động là con đường ngắn nhất để phát triển bền vững

Thảo luận tình hình kinh tế - xã hội chiều 1/11, đại biểu Quốc hội lo ngại về chỉ tiêu tăng năng suất lao động thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Đại biểu kiến nghị cần có chính sách đột phá nếu không trong 3 đến 5 năm tới Việt Nam sẽ khó vượt qua bấy thu nhập trung bình.

Nhắc lại chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng năng suất lao động xã hội 3 năm liên tiếp không đạt mục tiêu trong khi đây là động lực để thúc đẩy tăng trưởng,  Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh  đề nghị Chính phủ cần tập trung nâng cao năng suất lao động.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nguyên nhân là mô hình tăng trưởng chưa có nhiều thay đổi, chậm dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động giữa các ngành, lĩnh vực; khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu của đặt ra.

Thời gian tới Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng một đề án tăng năng suất lao động dựa trên khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo; giao cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng một đề án về chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động khi chương trình được thông qua sẽ góp phần thúc đẩy chất lượng, năng suất lao động của Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam