Tăng cường hợp tác Việt Nam – EU

Sáng 18/1, tại nhà Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Vũ Hải Hà đã tiếp Đoàn Uỷ ban Thương mại quốc tế (INTA) của nghị viện châu Âu do ông Bernd Lange làm trưởng đoàn.

Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Vũ Hải Hà đánh giá cao mối quan hệ hợp tác trong thời gian giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) nói riêng và giữa châu Âu với ASEAN nói chung, đồng thời mong muốn châu Âu sẽ có vị trí xứng đáng trong mối quan hệ tổng thể của Việt Nam. Để làm được điều đó, Chủ nhiệm UBĐN Vũ Hải Hà mong muốn hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện và triển khai các hiệp định EVFTA; thúc đẩy các nước thành viên còn lại của EU phê chuẩn EVIPA; tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an ninh quốc phòng, giáo dục đào tạo, giao lưu văn hoá cũng như chống biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy Uỷ ban châu Âu sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU với xuất khẩu thuỷ hải sản của Việt Nam.

Về phần mình, Chủ tịch INTA Bernd Lange khẳng định Việt Nam là đối tác chiến lược của EU tại khu vực ASEAN cũng như trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời là đối tác FTA duy nhất mà EU duy trì các kênh đối ngoại quốc hội. Việc tích cực trao đổi, duy trì liên kết giữa 2 quốc hội đã đóng vai trò quan trọng, làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ tích cực giữa Việt Nam và EU. Ông cũng mong muốn trong thời gian tới, Việt Nam sớm phê chuẩn công ước 87 theo EVFTA, đồng thời cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp EU muốn đầu tư vào Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Hoàng Việt -

Ngọc Tuấn