Nghề kéo lưới rùng: Cuộc mưu sinh ven biển

Nghề kéo lưới rùng, một nghề đánh bắt hải sản truyền thống của người dân miền chân sóng, đã tồn tại từ lâu đời. Với việc phải đối mặt với sự may rủi, phụ thuộc vào thời tiết, thì đây chính là nghề bấp bênh và đầy nhọc nhằn.

Từ độ còn rất sớm, bãi biển Mân Thái đã rộn ràng tiếng gọi nhau í ới cùng nhịp kéo lưới hối hả của ngư dân. Tấm lưới dài khoảng 3.000m, mắt lưới khá nhỏ, được lão ngư Võ Văn Thứ, năm nay đã ngoài 60 tuổi, thoăn thoắt chất lên chiếc thúng để thả ra biển. Dù nghề có phần cực khổ, nhưng đối với ngư dân thì đây chính là kế sinh nhai để họ có thể bám biển.

“Đi giật lùi trên cát” là hình ảnh đặc trưng của nghề kéo lưới rùng. Với cách kéo này, phù hợp cho các ngư dân đã lớn tuổi không tốn nhiều sức lại an toàn khi không phải lênh đênh trên biển.

2 giờ sau thả lưới, mẻ cá đầu tiên đã nằm trên cát trắng. Trong lưới chừng 20kg cá các loại tươi rói. Phụ nữ thì nhanh tay phân loại, cân ký và cho vào sọt; còn đàn ông tiếp tục thu dọn lưới, bơi thúng cho mẻ tiếp theo trong sự thích thú của du khách.

Những giọt mồ hôi của những ngư dân hòa chung vào vị mặn của biển cả mênh mông chỉ mong thu lại những mẻ cá đầy, được lộc biển ưu ái cho cuộc mưu sinh nơi biển cả. Kèm theo đó, thì việc xây dựng kế hoạch đưa lưới rùng trở thành một sản phẩm du lịch trải nghiệm cũng kích cầu góp phần tăng thêm các giá trị ngư sản cho bà con.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Xuân Hiền -

Anh Khoa