Tách Luật Giao thông đường bộ để phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước về giao thông, đường bộ

Sáng 31/8, tại tỉnh Bắc Ninh, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh phối hợp với tỉnh Bắc Ninh, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Tọa đàm về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ và dự án Luật Đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dự và chỉ đạo.

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 sau 15 năm thực hiện đã có nhiều quy định bộc lộ những hạn chế, bất cập, không đáp ứng được yêu cầu của công tác quản lý. Việc tách các nội dung của Luật và xây dựng 02 dự án luật là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ để quy định đầy đủ, chuyên sâu về từng lĩnh vực, phù hợp với xu thế chung trên thế giới; đáp ứng yêu cầu tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các Chỉ thị của Ban Bí thư.

Tọa đàm được diễn ra trước khi Chính phủ trình Hồ sơ 02 dự án Luật để Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 tới đây. Hiếm có 1 cuộc Tọa đàm nào thu hút được nhiều ĐBQH tham gia như thế này, với 157 đại biểu Quốc hội chuyên trách, 51 phó Đoàn ĐBQH các tỉnh, thành phố tham gia.

Cho ý kiến về 2 dự án Luật, các đại biểu Quốc hội nhận định trước tình hình tai nạn giao thông đường bộ lớn trong thời gian qua, yêu cầu đảm bảo TTATGT đường bộ và phát triển đường bộ, việc tách Luật Giao thông đường bộ ra thành 02 luật là rất cần thiết, qua đó phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với vấn đề này. Tuy nhiên, các Ban soạn thảo cần xây dựng 01 phụ lục về thể chế hóa các Nghị quyết, quan điểm của Đảng có liên quan; rà soát kỹ để tránh chồng chéo, trùng lắp về phạm vi điều chỉnh, nội dung giữa 2 dự thảo luật.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Khắc Phục -

Dương Dung -

Cao Hoàng