Sửa Luật Thủ đô: Phân quyền mạnh hơn trong tổ chức bộ máy, biên chế

Trình bày báo cáo Thẩm tra dự án Luật Thủ đô sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng nhấn mạnh, Luật Thủ đô là đạo luật đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc. Việc sửa đổi Luật phải bám sát các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn về xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương trong các nghị quyết của Trung ương, của Bộ Chính trị, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô. 

Theo đó, ý kiến trong Ủy ban Pháp luật cho rằng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần có các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, thể hiện sự phân quyền mạnh mẽ nhưng cũng đồng thời là giao nhiệm vụ cho chính quyền thành phố Hà Nội trong xây dựng, bảo vệ, phát triển Thủ đô.

Ngoài ra, cần bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện nhiệm vụ của Thủ đô là trung tâm chính trị - hành chính của quốc gia, và là đô thị đặc biệt. Liên quan đến mô hình tổ chức chính quyền của thủ đô, việc tăng số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố, các ý kiến cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ, tuy nhiên cũng đề nghị cần nghiên cứu thêm về mô hình chính quyền đô thị đang được thực hiện tại Thành phố HCM và Đà Nẵng.

Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND Thành phố, một số ý kiến cho rằng việc quy định cho phép Thường trực HĐND thành phố Hà Nội được quyết định một số vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND trong khi các địa phương khác không được thực hiện là chưa có cơ sở và chưa có tính thuyết phục cao.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!