• 1092 lượt xem
  • 12:07 03/12/2023
  • Xã hội

Sơn La nỗ lực giảm nạn tảo hôn và kết hôn cận huyết thống

Tảo hôn và kết hôn cận huyết thống vốn là câu chuyện không mới ở các tỉnh Tây Bắc, nhất là địa bàn vùng núi cao, vùng biên giới khó khăn nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Đáng buồn là qua nhiều năm, mặc dù đã có nhiều biện pháp tuyên truyền song con số các cặp tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống giảm rất ít, đòi hỏi cần có thêm rất nhiều sự chung tay của các cấp, các ngành, các đoàn thể và chính quyền địa phương.

Theo chân cán bộ phòng dân tộc các huyện đến địa bàn vùng cao, biên giới nơi có đông đồng bào dân tộc thiếu số sinh sống, chúng tôi hiểu được rằng, câu chuyện đẩy lùi tảo hôn và kết hôn cận huyết thống nơi đây không phải là chuyện một sớm một chiều.

Theo thống kê, năm 2020 tỉnh Sơn La có trên 1000 cặp tảo hôn; 9 tháng 2023, có khoảng 500 cặp tảo hôn và kết hôn cận huyết thống. Có thể thấy con số có giảm nhưng ở các bản vùng biên giới, vùng khó khăn thì con số này vẫn tăng. Điều này cho thấy, để đẩy lùi tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cần sự vào cuộc mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thuý Hà -

Sơn Nam