• 1635 lượt xem
  • 17:38 10/07/2023
  • Xã hội

Sắp kiểm soát khí thải với mô tô, xe gắn máy?

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.

Lý giải việc đề xuất quy định này, Bộ GTVT trích các báo cáo cho biết, xe mô tô, xe gắn máy là nguồn phát thải chất ô nhiễm môi trường chủ yếu. Trong khi đó, luật Đường bộ năm 2008 vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện mới có quy định về kiểm soát nguồn khí thải đối với ô tô và xe máy mới, trong khi đó chưa áp dụng cho xe máy đang sử dụng. Điều này nếu không được giải quyết sẽ dẫn đến môi trường sống ngày càng bị ảnh hưởng.

Quy định kiểm tra khí thải định kỳ sẽ khiến chủ xe phải bỏ chi phí bảo dưỡng định kỳ cho xe. Tuy nhiên, theo tính toán được Bộ GTVT đưa ra, chi phí này sẽ được bù đắp bằng việc giảm chi phí sửa chữa xe cho những hư hỏng phát sinh do thiếu sự kiểm tra thường xuyên, tăng hiệu quả khai thác xe, giảm chi phí nhiên liệu. Xe cũng được tăng tuổi thọ, giảm chi phí đầu tư cho việc mua sắm xe mới.

(*) Nguồn: Thanh niên

Nhật Linh