Sản xuất phân bón hữu cơ hướng đến đa mục tiêu

Với nhiều lợi thế về nguồn nguyên liệu, đặc biệt là phế phụ phẩm trong nông nghiệp, Việt Nam được đánh giá tiềm năng sản xuất phân bón hữu cơ rất lớn. Và đây được xem là tài nguyên quý, tương lai mang lại doanh thu trăm tỉ mỗi năm. Thế nhưng tận dụng nguồn tài nguyên này như thế nào nhằm mang lại hiệu quả cao nhất lại không đơn giản.

Hiện tại mới chỉ có một số ít đơn vị sử dụng hiệu quả nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp, góp phần tạo ra quy trinh sản xuất nông nghiệp xanh, tuần hoàn. Mô hình chúng tôi giới thiệu tới quý vị ngay sau đây là một điển hình.

Mỗi ngày, ước tính trang trại của Tập đoàn TH phải xử lý hơn 800 tấn chất thải, từ việc xử lý phân bò, bùn thải để ngăn chặn phát thải khí mê tan ra môi trường tự nhiên, đến việc tách nước từ phân bò một cách thải triểt để. Bã phân sau tách nước sẽ được ứng dụng làm lớp đệm lót sinh học lý tưởng. Ngoài ra, bùn thải thu hồi từ nhà máy xử lý nước thải và thức ăn thừa của đàn bò sữa cũng được dùng để sản xuất phân bón hữu cơ.

Việc biến các chất thải trong nông nghiệp trở thành phân bón hữu cơ không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu phát thải khí nhà kính mà còn là xu hướng sản xuất trong nông nghiệp Việt Nam hiện nay. Đây cũng được xem là những tài nguyên nguyên liệu quý, giá trị cao mang lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp. 

Hướng tới mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ sản phẩm phân bón hữu cơ được phép lưu hành lên 25% so với tổng số sản phẩm phân bón; công suất sản xuất phân bón của các cơ sở sản xuất đủ điều kiện lên 1,25 lần, tương đương 5 triệu tấn/năm. Việc sử dụng phân bón hữu cơ đang là con đường giúp nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Ngô Trang -

Như Huỳnh