Rủi ro an ninh tại các trang trại gió ở Châu Âu

Khi châu Âu đang chuyển sang các nguồn năng lượng tái tạo nhằm giảm phụ thuộc vào dầu khí của Nga, thì năng lượng gió nổi lên như một nguồn cung thay thế đầy tiềm năng. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát mới đây của Reuters cho thấy, các trang trại gió ngoài khơi của các nước EU lại đang phải đối mặt với rủi ro an ninh nghiêm trọng.

Trên biển Baltic cách bờ biển Đan Mạch chưa đầy 10 km, 161 tuabin gió đang vận hành. Chúng cung cấp khoảng 4% năng lượng của đất nước, được đưa vào bờ thông qua hai tuyến cáp. Thế nhưng, các tuabin này lại không có hàng rào bảo vệ hay bất kỳ sự giám sát nào. Lý giải về vấn đề này giám đốc vận hành của một trang trại cho biết lý do là vì đây là một vùng hải phận mở.

Nhiều công ty đang cung cấp các giải pháp an ninh cho các trang trại gió, bao gồm giám sát từ xa, micro dưới nước để đo tiếng ồn và cảm biến bên trong dây cáp điện để phát hiện các chuyển động bất thường.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, chính phủ nên là những người đi đầu và giúp bảo vệ các tài sản này.

Vấn đề an ninh đối với các cơ sở hạ tầng năng lượng ở châu Âu đang ngày càng được quan tâm, sau khi đường ống  Nord Stream bị tấn công hồi năm ngoái. Hồi đầu tháng này, Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên giữa Phần Lan và Estonia đã trở thành tâm điểm của cuộc điều tra quốc tế về hành động phá hoại tiềm tàng.

NATO hiện đã thành lập một đơn vị nhằm tăng cường các tàu và máy bay tuần tra ở Biển Baltic và Biển Bắc. Thế nhưng, vẫn cần những hỗ trợ từ phía quốc gia trong việc bảo vệ các tài sản tại vùng hải phận quốc tế, điều được dự kiến là sẽ tốn nhiều tỷ euro.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T