Rực rỡ sắc xuân qua triển lãm tranh hoa

Mỗi năm, khoảng thời gian trước Tết cổ truyền thường là lúc có nhiều hoạt động văn hóa sôi nổi, đa màu sắc. Trong không khí ấm áp trước thềm mùa xuân, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính đã mở một cuộc triển lãm tranh hoa ấn tượng, diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm. Trước đó, ông cũng từng nhiều lần tổ chức triển lãm tại Hà Nội, Huế, TPHCM, và tại 7 thành phố ở Ba Lan.

Giáo sư Hoàng Đạo Kính vốn là một chuyên gia về bảo tồn và trùng tu di tích - di sản, đồng thời là nhà lý luận phê bình về kiến trúc, đã từng tham gia nghiên cứu, thiết kế và thực thi hàng trăm công trình lớn trên các vùng miền đất nước. Bởi vậy nên ông có sự cảm thụ tinh tế về cái đẹp, về những đóa hoa đời. Từ lăng kính nghệ thuật của ông, những đóa hoa tự nhiên cũng mang điểm tương đồng với yếu tố di tích - đó là cùng mong manh, và cần được nâng niu, bảo vệ như gìn vàng giữ ngọc.

Giờ đây, kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính vẽ hoa như tự sự với chính mình. Các bức họa của ông thường giản dị, chân thực, với những chi tiết đơn sơ, gần như tối giản. Màu sắc và hình khối trong tranh ông cũng chuyển đổi mềm mại, tinh tế, dịu dàng.

Cuộc triển lãm lần này trưng bày khoảng 30 bức tranh màu nước, được Giáo sư Hoàng Đạo Kính vẽ say mê trong thời gian chưa đầy 3 tháng. Từng bức tranh biểu đạt sự an nhiên, tự tại trước thiên nhiên và trước cuộc đời, tạo thành những rung cảm của “màu sắc chan hòa, ngập tràn trong ánh sáng và tình đời” - như lời ông bộc bạch.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Quỳnh Anh -

Lê Giang