Rộn ràng lễ hội đường phố trên cao nguyên Mộc Châu

Lễ hội đường phố là một hoạt động đặc sắc trong chương trình Ngày hội văn hóa các dân tộc đang diễn ra tại huyện Mộc Châu tỉnh Sơn La. Lễ hội đem đến không khí vô cùng sôi động bởi âm thanh của các bộ nhạc cụ dân tộc và màu sắc rực rỡ từ những bộ trang phục đặc trưng của đồng bào các dân tộc Mộc Châu. Một không khí đón Tết độc lập thật sự vui tươi, náo nức.

Trên khắp các con đường dẫn vào Mộc Châu, nơi nào cũng rộn rã tiếng nhạc tiếng chuông, tiếng trống chiêng rộn ràng. Các chàng trai, cô gái dân tộc Dao say mê trong điệu múa chuông rộn rã và sinh động. Với đạo cụ chính là chiếc chuông nhỏ bằng đồng kết hợp với trống, chiêng đã tạo nên âm thanh vô cùng đặc biệt và ấn tượng. Điệu múa chuông của người Dao là sự kết hợp nhịp nhàng bởi hình ảnh khỏe khoắn, dẻo dai của các chàng trai và các động tác nhún chân mềm mại, duyên dáng của các cô gái.

Đồng bào dân tộc Mông sẽ thể hiện những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong điệu nhảy khỏe khoắn và tiếng Khèn gọi bạn ngọt ngào. Âm điệu, tiết tấu của tiếng khèn cũng hết sức trau chuốt lúc trầm buồn, da diết; lúc lại vui tươi, rộn ràng. Đồng bào dân tộc Mông không chỉ mang đến Lễ hội đường phố điệu múa khèn đặc sắc mà còn tái hiện hình ảnh người vợ dắt ngựa, chở chồng về nhà sau mỗi đêm hội.

Thái, Mường và cả dân tộc Kinh đã mang đến lễ hội những điệu múa đặc sắc nhất của dân tộc mình trong lễ hội đường phố. Tất cả như hòa quyện với nhau tạo nên một bức tranh văn hóa đa màu sắc và vô cùng sinh động. Cộng đồng các dân tộc Sơn La cùng tham gia lễ hội đường phố còn thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc trong cuộc sống, lao động sản xuất, và mong muốn chung tay để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Mời quý vị cùng theo dõi chương trình!

Thúy Hà