Rà soát, tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong phát triển năng lượng

Sáng 10/8, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Việc thực hiện Chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021 làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giao thông Vận tải. Đây là 03 cơ quan cuối cùng trong chuỗi làm việc của Đoàn giám sát trước khi làm việc với Chính phủ chiều 10/8. Đồng chí Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.

Làm việc với 3 Bộ, Phó Trưởng đoàn Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị các Bộ cần quan tâm đề xuất nội dung đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuyên đề giám sát và Danh mục các văn bản quy phạm pháp luật cần hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới; Danh mục các dự án năng lượng trọng điểm chậm tiến độ, có khó khăn, vướng mắc, sai phạm (nếu có). Các thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị các Bộ cần đánh giá, làm rõ việc tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành theo thẩm quyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực năng lượng, công tác quản lý Nhà nước của các Bộ đối với lĩnh vực năng lượng hay việc đón đầu và tạo cơ chế cho các năng lượng mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho rằng, các báo cáo cần đề cập thêm vấn đề quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, chia sẻ lợi ích tài nguyên nước, đánh giá việc sử dụng tài nguyên năng lượng hiệu quả, đồng thời đề nghị các Bộ cần quan tâm vấn đề đổi mới công nghệ trong phát triển năng lượng.

Kết luận buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy đề nghị các Bộ cần có những giải pháp tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc trong phát triển năng lượng , nghiên cứu làm rõ thêm về phát triển, chuyển giao, làm chủ công nghệ, năng lực quản trị, đáp ứng thách thức đổi mới và phát triển năng lượng bền vững. Phó Trưởng đoàn Thường trực Lê Quang Huy cũng đề nghị 3 Bộ cần có báo cáo bổ sung, làm rõ, có tiếp thu đầy đủ các ý kiến thành viên Đoàn Giám sát và hoàn thiện trước ngày 15/8 gửi Đoàn Giám sát.

Bích Hạnh -

Ngọc Tuấn