Quy định rõ trách nhiệm tiếp công dân của cơ quan dân cử

Thực hiện Nghị quyết số 797 của UBTV Quốc hội về việc soạn thảo Nghị quyết của UBTV Quốc hội quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân và giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Ban Soạn thảo do Ông Dương Thanh Bình - Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng ban đã tổ chức phiên họp thứ nhất vào sáng 14/7.

Theo Ban soạn thảo, từ thực tiễn công tác tiếp công dân và giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan dân cử, việc có 03 Nghị quyết cùng đang có hiệu lực thi hành, có quy định khác nhau dẫn đến sự chồng chéo, trùng lặp. Thậm chí có những quy định không còn phù hợp đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử trong hoạt động này.

Tại phiên họp, các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào một số nội dung như: Cần phải quy định rõ trách nhiệm tiếp công dân của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, đồng thời cần mở rộng phạm vi nơi tiếp công dân, hình thức tiếp công dân. Đồng thời xác định rõ về việc xử lý đơn thư, nhất là điều kiện xử lý đơn thư của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử. Về công tác phối hợp: Cần quy định theo hướng một việc nhiều tổ chức, cá nhân có thể cùng làm nhưng chỉ có một tổ chức, cá nhân chủ trì chịu trách nhiệm chính. Về trách nhiệm của các cơ quan có thểm quyền giải quyết: Cần quy định rõ trách nhiệm và chế tài cụ thể đối với các cơ quan có thẩm quyền khi nhận được được đơn do các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử chuyển đến.

Trưởng ban soạn thảo Dương Thanh Bình đề nghị tổ soạn thảo tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp của, hoàn thiện hồ sơ dự thảo Nghị quyết gửi đến cơ quan thẩm tra, dự kiến trình UBTVQH xem xét, thông qua vào tháng 9 tới. 

Trần Tiến -

Việt Hà