Quốc hội tranh luận có nên giao Tổng liên đoàn Lao động làm nhà ở công nhân

Thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), các ý kiến đánh giá cao việc các cơ quan đã nỗ lực tiếp thu chỉnh lý dự án luật. Tuy nhiên về quy định Tổng liên đoàn lao động là chủ đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lưu trú. Bên cạnh quan điểm đồng tình, nhiều đại biểu đề nghị chưa nên quy định vấn đề này trong dự thảo luật mà nên làm thí điểm.

Nhất trí với phương án quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở cho đoàn viên công đoàn thuộc đối tượng được hưởng chính sách xã hội và tại các khu công nghiệp, các ý kiến cho rằng, cần có quy định và lộ trình cụ thể để đảm bảo tính khả thi.

Tranh luận về vấn đề này, một số ý kiến cho rằng đây là quy định mới, do đó đề nghị cần đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng, trên cơ sở yêu cầu về thực tiễn, điều kiện về nguồn lực, năng lực thực hiện, quy định chặt chẽ, đảm bảo tính khả thi, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Ở góc độ khác, các ý kiến cho rằng việc giao cho tổ chức công đoàn là chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân đáp ứng cả ba căn cứ cả về chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Cho rằng với 2 phương án đưa ra phương án nào cũng có ưu, nhược điểm. Do đó, có ý kiến đề nghị Quốc hội nên lấy phiếu xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội về 2 phương án này.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam