Quốc hội thảo luận tại tổ về cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia, các đại biểu Quốc hội đều tán thành với tờ trình và báo cáo thẩm tra do các cơ quan trình, đồng thời đề nghị làm rõ một số vấn đề liên quan đến thẩm quyền phân bổ nguồn vốn cũng như phân cấp cho các huyện thực hiện thí điểm.

Theo đại biểu, phương án phân cấp cho huyện sẽ giúp cấp huyện chủ động, linh hoạt trong việc điều hành, quản lý triển khai thực hiện các CTMTQG; đồng thời là cơ sở để phục vụ xây dựng các CTMTQG cho giai đoạn 2026 - 2030. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần quy định cụ thể về tiêu chí, danh sách các huyện được thí điểm cũng như thời gian, thời hạn thí điểm.
 
Tuy nhiên cũng có ý kiến đại biểu cho rằng, cần cân nhắc nội dung phân cấp đối với cấp huyện vì thời gian thực hiện ngắn, có thể đánh giá tác động chưa đầy đủ. 

Về quy định quản lý tài sản công đối với các tài sản hình thành từ các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước trong các chương trình mục tiêu Quốc gia. Các đại biểu đề nghị không quản lý theo ngân sách mà nên giao cho cộng đồng vì các tài sản này có giá
trị không lớn, mang mục đích, ý nghĩa hỗ trợ cho người dân, hộ nghèo, vùng khó khăn.

Về sử dụng ngân sách Nhà nước trong trường hợp giao chủ dự án phát triển sản xuất tự thực hiện việc mua sắm hàng hóa phục vụ hoạt động phát triển sản xuất. Đại biểu đề nghị cân nhắc không quy định trong Nghị quyết  mà thực hiện theo Luật Đấu thầu mới.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam