Quốc hội Mỹ thông qua dự luật dẫn tới cấm TikTok

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật yêu cầu ứng dụng TikTok phải tách khỏi công ty mẹ ByteDance hoặc sẽ bị cấm ở thị trường Mỹ. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sau khi được Quốc hội Mỹ thông qua, ông sẽ ký ban hành luật vào ngày hôm nay (theo giờ Mỹ).

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật. Trước đó, hôm 21/4, dự luật này cũng đã được Hạ viện thông qua với sự ủng hộ lớn, lên đến 360 phiếu thuận và 58 phiếu chống. Trong vòng 9 tháng kể từ khi ban hành luật, Công ty ByteDance Trung Quốc, chủ sở hữu ứng dụng TikTok, sẽ buộc phải bán nền tảng này nếu không muốn đối mặt với một lệnh cấm toàn diện từ chính phủ Mỹ. Mỹ và các quan chức phương Tây khác nhiều lần báo động về tác hại của TikTok đối với người trẻ, lo ngại Trung Quốc dùng nền tảng này để thu thập dữ liệu và theo dõi người dùng.

Tổng thống Biden cũng nhắc lại những quan ngại về TikTok trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi đầu tháng này.

Về phần mình, TikTok phủ nhận mọi cáo buộc chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc, phản đối kịch liệt bất kỳ điều luật nào có thể dẫn đến việc buộc ByteDance thoái vốn. Hiện công ty này chưa đưa ra bình luận chính thức về việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trên. Tuy nhiên, hồi cuối tuần trước, công ty này từng tuyên bố sẽ nhanh chóng kiện dự luật này ra tòa.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Q.T