• 2115 lượt xem
  • 02:10 11/06/2022
  • Kinh tế

Quốc hội đang thảo luận đường vành đai - Giá đất xung quanh đã tăng nhanh chóng

Sáng 10/6 Quốc hội thảo luận ở hội trường về Chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, dự án đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều đại biểu tỏ ra quan tâm đặc biệt đến việc quản lý và sử dụng quỹ đất dọc hai bên đường, làm thể nào để phát huy hiệu quả, không làm thất thoát nguồn lực của Nhà nước.

Đại biểu cho rằng, Đường vành đai 4 Hà Nội và Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đều là đường cao tốc, nhưng khác hoàn toàn so với các tuyến đường cao tốc khác, đây là cao tốc của vành đai cho nên khi tuyến đường này được triển khai thì chắc chắn các vùng lân cận xung quanh tuyến đường này sẽ hình thành lên các trung tâm đô thị, các trung tâm thương mại, các trung tâm phân phối và đây chính là một nguồn lực rất lớn cho quá trình phát triển ở các vùng này.

Ông HOÀNG VĂN CƯỜNG - Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: “Chúng ta thấy một điều như thế này, mới chỉ nghe dư luận là Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận về tuyến đường này thì trong vòng vài ba tháng qua đất đai ở khu vực này đã sôi động lên và giá tăng lên rất nhiều lần. Đây là một nguồn lực rất lớn nếu chúng ta không có biện pháp khai thác thì nguồn lực này sẽ bị lãng phí và chúng ta sẽ mất đi mà lại phải đầu tư cao lên để có các tuyến đường rất lớn nhưng lợi ích mang lại cho các cá nhân khác. Vì vậy, cùng với việc phê duyệt chủ trương xây dựng tuyến đường này, tôi đề nghị Chính phủ nên đề xuất với Quốc hội có một cơ chế đặc thù để khai thác nguồn lực này."

Tán thành với đề xuất này, đại biểu nhận định, đã đến lúc chúng ta phải nhận thức về hiệu quả của đầu tư công không chỉ là về giao thông mà đằng sau đó là địa tô chênh lệch do Nhà nước tạo ra từ hoạt động đầu tư công.

Ông LÊ THANH VÂN - Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau: “Lâu nay chúng ta không đánh giá cái này cho nên mất đi một nguồn lực quan trọng, đó là thu được chênh lệch địa tô từ tác động kinh tế của dự án. Vì vậy, tôi đề nghị Chính phủ cần phải song hành với việc triển khai dự án là xây dựng các dự án liên kết khai thác quỹ đất ở hành lang của các dự án giao thông này, đặc biệt là khu đô thị, khu công nghiệp và cả những khu vực đất cho thuê để khai thác giá trị địa tô, thu về cho ngân sách bù đắp cho chi phí làm đường”

Rõ ràng nếu có cơ chế quản lý và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc hai bên đường vành đai, chắc chắn sẽ không tiêu tốn vốn đầu tư ngân sách, thậm chí còn tăng thềm nguồn lực đóng góp vào ngân sách./.