Quốc hội đã và sẽ tiếp tục chủ động tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp

Sáng nay 20/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam do Ngài Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam nhiệm kỳ 2014-2017 làm trưởng đoàn và hàng chục tập đoàn lớn của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực.

Đây là lần thứ 3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp và cùng trao đổi với các doanh nghiệp của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu, nhất là về kinh tế - thương mại; đánh giá cao Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập và thịnh vượng.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Quốc hội Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ sự phát triển quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước; nỗ lực tạo dựng khuôn khổ pháp lý thuận lợi, ổn định, minh bạch để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ, tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam.

Thay mặt đoàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper cảm ơn Việt Nam đã hợp tác cùng Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện. Nhắc lại sự kiện Tổng thống Joe Biden đã đến thăm Nhà Quốc hội Việt Nam và có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi về quan hệ hai nước, Đại sứ cảm ơn sự ủng hộ của cá nhân Chủ tịch Quốc hội và Quốc hội Việt Nam đối với quan hệ hai nước cũng như việc thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại ngày càng chặt chẽ hơn giữa hai nước. 

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội các định hướng, kế hoạch hoạt động tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời nêu một số đề xuất, kiến nghị cụ thể đôi với các nhóm lĩnh vực như phát triển năng lượng, chuyển đổi năng lượng công bằng và bền vững, Về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số... Đối với lĩnh vực y tế, bảo hiểm, doanh nghiệp Hoa Kỳ mong muốn Quốc hội sớm thông qua Luật Dược, đồng thời mong có thêm ưu đãi về thuế về đầu tư, thúc đẩy chuyển giao công nghệ tại Việt Nam.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, vừa qua Quốc hội đã ban hành các Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi), ban hành Nghị quyết gia hạn tự động giấy phép lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc.

Cũng liên quan đến lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tới đây, Quốc hội sẽ sửa đổi toàn diện Luật Dược và dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 tới; Quốc hội cũng sẽ xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm xã hội và đang xem xét việc xây dựng luật về trang thiết bị, y tế. Với uy tín và mạng lưới quan hệ, hợp tác của mình, Chủ tịch Quốc hội mong USABC phát huy hơn nữa vai trò cầu nối, thúc đẩy Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Quốc hội Việt Nam.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Đặng Linh -

Quang Sỹ