Quảng Ninh: Chỉ tham quan hòn Trống Mái ở khoảng cách 70m

Ngày 22/8, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, cần có phương án đảm bảo an toàn giao thông nhằm giảm thiểu tác động trực tiếp đến hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long.

Cụ thể, Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long quán triệt các doanh nghiệp và chủ các phương tiện vận tải khách, khi di chuyển qua khu vực Hòn Trống Mái phải giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/h) và giữ khoảng cách tiếp cận gần hòn Trống Mái tối thiểu 70m; áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan.

Cảng vụ Quảng Ninh cần áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm tốc độ, tránh tạo sóng khi hành trình qua hòn Trống Mái và thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách giới hạn đến hòn Trống Mái (tối thiểu 70m) khi lưu thông đi qua đây.

Theo Viện Khoa học địa chất & Khoáng sản của Bộ TN&MT, trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái đã bị phân tách thành nhiều các khối nhỏ, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở. Đáng chú ý, các vị trí như mỏ hòn gà mái; mào hòn gà trống và một số khối khác cần phải có giải pháp khắc phục sớm.

Các chuyên gia của viện này đề xuất sử dụng phương pháp neo và xây tường bê tông, nhằm gia tăng sức chịu tải của bề mặt khối đá để giữ ổn định trước khi tiến hành các giải pháp phun bê tông phù hợp, nhằm hạn chế khả năng ăn mòn, mở rộng khe nứt.

(*) Nguồn: Kinh tế & Đô thị

Mai Phương