Quảng Ngãi: Dân ngăn cản thi công tuyến ống xả thải nhà máy bột giấy VNT19

Những ngày qua, khi Công ty cổ phần Bột - Giấy VNT19 rải phao định vị theo khu vực biển được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao để thực hiện thi công tuyến ống xả thải ngoài biển của dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 tại bãi biển Vịnh Việt Thanh, thuộc xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, hàng trăm người dân đã ngăn cản. Việc thi công tuyến ống xả thải của dự án này đang gặp nhiều bế tắc khi dân chưa đồng thuận.

Từ ngày 20/4, Công ty Cổ phần Bột - Giấy VNT19 bắt đầu triển khai thi công, lắp đặt đường ống dẫn nước thải sau xử lý từ Nhà máy Bột - Giấy VNT19 ra biển thuộc phân đoạn ngoài biển. Dự kiến, hạng mục lắp đặt đường ông trên biển đến 30/8 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, kế hoạch này phải tạm dừng vì bị hàng trăm người dân ngăn cản không cho thi công do lo ngại khi xả thải sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ và nguồn lợi hải sản ven bờ.

Sau cuộc họp tham vấn ý kiến cộng đồng gần như thất bại, vì người dân tham dự bỏ ngang cuộc họp hồi tháng 6/2022, đến nay, chủ đầu tư vẫn không có thêm những cuộc gặp tương tự để cùng với lãnh đạo UBND tỉnh có những cam kết trước dân về môi trường cũng như kịp thời giải đáp, làm rõ những khúc mắc, lo lắng để tạo sự an tâm cho nhân dân về quy trình xả thải của dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19.

Sau 15 năm, dự án Nhà máy Bột - Giấy VNT19 đóng tại xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư hơn 10 ngàn tỷ đồng đã thi công gần hoàn thành và chỉ chờ lắp đặt đường ống xả thải nhưng chủ đầu tư đang “khóc dở mếu dở” vì dự án chưa thể vận hành sản xuất do chưa lắp đặt được tuyến ống xả thải dài khoảng 6km ra biển trước sự phản đối liên tục từ phía người dân.

 Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy