Quảng Ngãi: Chất vấn nóng chuyện quản lý, chống thất thoát tài nguyên khoáng sản

Ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như thế nào? Khâu kiểm tra, giám sát và quản lý các mỏ sau cấp phép được thực hiện ra sao, có gây thất thoát tài nguyên khoáng sản hay không? Đó là những vấn đề nóng được nhiều đại biểu đặt ra tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 20, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi khoá 13 diễn ra sáng 8/12.

Lo ngại trước câu chuyện nhiều mỏ khoáng sản được cấp chỉ định cho các doanh nghiệp khai thác phục vụ công trình, dự án có vốn ngân sách nhà nước sẽ lợi dụng để bán ra bên ngoài hoặc mỏ được cấp cho công trình này nhưng lại cấp cho công trình khác, nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về khâu quản lý ra sao để đảm bảo không gây thất thoát tài nguyên quốc gia.

Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về quản lý giá cát; tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã xử lý triệt để hay chưa?. Tại sao nhiều doanh nghiệp khai thác mỏ không thực hiện đề án đóng cửa mỏ theo quy định gây bức xúc trong cử tri?. Sở Tài nguyên và môi trường và lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đến nay nạn khai thác cát trái phép đã cơ bản được ngăn chặn, nhất là từ tháng 8 năm nay, khi  tỉnh này “áp” quy định sẽ đình chỉ công tác Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã nào để xảy ra khai thác cát trái phép. Về việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường tại các mỏ thì tỉnh đang tập trung xử lý và đang làm việc với 20 chủ mỏ, nếu không nộp hồ sơ đóng cửa mỏ sẽ kiên quyết xử phạt. Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải chú trọng, quản lý tốt vấn đề khai thác, cấp phép khoáng sản trong thời gian tới.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có thẩm quyền nếu tiếp tục còn để xảy ra vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Minh Huy