• 1393 lượt xem
  • 18:17 30/12/2023
  • Xã hội

Quảng Ngãi: Bức xúc huyện “ôm” hàng trăm hecta đất chưa giao cho dân

Từ năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi hàng trăm hecta đất rừng 388 từ Công ty Cổ phần Nông lâm sản xuất khẩu Quảng Ngãi tại 3 xã Hành Đức, Hành Minh, Hành Thiện sau đó giao cho UBND huyện Nghĩa Hành quản lý và chỉ đạo lập phương án giao đất cho dân sản xuất. Tuy nhiên, các nhiệm kỳ trước dường như đã lãng quên việc này nên đến giờ chính quyền vẫn đang “ôm” diện tích đất rừng này với danh nghĩa là đất do địa phương quản lý, trong khi dân bức xúc vì quyền lợi bị thiệt thòi.

Năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi đất 351 hec ta đất rừng 388 của Công ty Cổ phần Nông lâm sản xuất khẩu Quảng Ngãi giao cho huyện Nghĩa Hành để lập phương giao đất cho dân. Hàng trăm hộ dân như anh Minh kỳ vọng địa phương sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 92.000 mét vuông đất rừng 388 mà gia đình anh đã sử dụng ổn định từ trước năm 2008. Vậy nhưng, 15 năm nay không thành hiện thực. Hiện có 72.000 mét vuông đất trồng keo này của anh thuộc diện giải toả để lấy đất làm cụm cộng nghiệp Hành Minh – Hành Đức với giá 0 đồng vì cho rằng anh lấn chiếm đất trái phép do địa phương quản lý.

Năm 2009 và năm 2016, tỉnh Quảng Ngãi thu hồi gần 600 hecta đất rừng 388 của Công ty Cổ phần Nông lâm sản xuất khẩu Quảng Ngãi tại 3 xã Hành Thiện, Hành Đức, Hành Minh. Mục đích của việc thu hồi này để giao cho huyện Nghĩa Hành lập phương án giao đất cho dân. Nhưng, thay vì giao đất ngay cho dân, qua các nhiệm kỳ địa phương này vẫn “ôm” gần 500 hecta chưa giao cho dân. Chỉ có một địa phương là xã Hành Thiện giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, riêng 2 xã Hành Minh và Hành Đức thì dân vẫn ngóng chờ trong bức xúc.

UBND huyện Nghĩa Hành thừa nhận việc chậm trễ giao đất cho dân, đồng thời cam kết sẽ xử lý dứt điểm câu chuyện này chứ không tiếp tục kéo rê.

Vì chính quyền địa phương chậm giao đất cho dân nên hiện có hàng chục hecta đất rừng 388 ở huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi mà người dân sản xuất ổn định từ nhiều năm qua đang nằm trong diện bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cụm công nghiệp Hành Đức – Hành Minh được đền bù với giá 0 đồng. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc này? Bởi nếu chính quyền làm nhanh trong việc giao đất và cấp giấy chứng nhận quyề sử dụng đất thì dân sẽ được đền bù bạc tỷ chứ không phải đến một cắt bạc cũng không được nhận.

Mời quý vị dõi nội dung chi tiết!