Phú Yên: Hơn 100 hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như không

Năm 2013, chính quyền UBND huyện Tây Hoà, tỉnh Phú Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân thôn Đá Mài, xã Sơn Thành Tây. Tuy nhiên, người dân lại không thể thực hiện sang tên, trước bạ khi mua bán, chuyển nhượng, không thể xin tách sổ khi chia tài sản và càng không thể thế chấp ngân hàng để vay vốn làm ăn. Điều này đã khiến người dân thôn Đá Mài bất an.

Năm 2013, UBND huyện Tây Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ ông Thường với tổng diện tích hơn 3.000m2, trong đó có 500m2 đất ở nông thôn tại thôn Đá Mài. Dù đã nhiều lần, ông mang sổ đến xã và huyện để xin tách thửa nhưng 2 năm nay không thể thực hiện được.

Từ năm 2013- 2017, ở thôn Đá Mài, xã Sơn Thành Tây có 130 hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2017, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa ra thông báo tạm dừng các giao dịch dân sự đối với 130 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp ngoại trừ thế chấp vay vốn ngân hàng. Năm 2022, Thanh tra huyện đã tiến hành thanh tra đối với 45/130 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân nơi đây. Và người dân cũng không được sử dụng đất để thế chấp ngân hàng vay vốn.

Hiện việc thanh tra đối với 45 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho người dân thôn Đá Mài vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó, người dân đang rất mong muốn được sớm tháo gỡ qui định tạm dừng quyền lợi giao dịch đối với các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình, bởi, họ đã chờ đến 10 năm.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam