Philippines triệu tập Đại sứ Trung Quốc sau vụ 'vòi rồng' ở Biển Đông

AP dẫn lời một quan chức Philippines giấu tên cho biết, Bộ Ngoại giao nước này ngày 7/8 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Manila Hoàng Khê Liên để chuyển công hàm phản đối việc hải cảnh quốc gia láng giềng dùng vòi rồng tấn công tàu Cảnh sát biển Philippines (PCG) trên Biển Đông hôm 5/8.

Cũng theo nguồn tin của AP, Bộ Ngoại giao Philippines lên án mạnh mẽ hành động của hải cảnh Trung Quốc vi phạm các quy định quốc tế nhằm tránh va chạm trên biển và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Trước đó, vào ngày 5/8, lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã chặn một tàu của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines, khi con tàu này làm nhiệm vụ hộ tống các tàu tiếp tế cho quân nhân trên tàu BRP Sierra Madre đóng ở bãi Cỏ Mây. Bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines 105 hải lý (195km). Khu vực này thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Philippines chiếm đóng và kiểm soát trái phép.

Theo thông tin từ phía Tuần duyên Philippines, Trung Quốc đã sử dụng thiết bị bắn nước, hay còn gọi là "vòi rồng", khi ngăn tàu Philippines.

Phát biểu ngày 7/8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. nhấn mạnh Manila sẽ tiếp tục "khẳng định chủ quyền và quyền lãnh thổ" bất chấp các thách thức ở Biển Đông.

(*) Nguồn: AP, The Washington Post

Việt Bắc