Phiên tòa Vạn Thịnh Phát: Người thừa nhận, người đỗ lỗi

Trong tuần thứ 2 diễn ra phiên tòa xét xử các bị cáo liên quan đến sai phạm đại án Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng TMCP SCB, HĐXX, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố, các luật sư đã xét hỏi, thẩm vấn đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, các lãnh đạo ngân hàng SCB và cựu cán bộ Thanh tra Ngân hàng Nhà nước. Những lời khai của các bị cáo tại tòa không chỉ làm rõ nội dung trong cáo trạng mà còn là cơ sở để các HĐXX xem xét, đưa ra bản án phù hợp.

Trả lời HĐXX số tiền 108.000 tỉ đồng và 14,7 triệu USD, chuyển từ SCB về nhà riêng và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát giai đoạn từ tháng 2/2019 - 9/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan trả lời vòng vo, sau đó khẳng định là có nhưng không phải do bị cáo Lan chỉ đạo.

Trả lời đối chất tại tòa, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó Tổng giám đốc SCB) thừa nhận hành vi theo cáo trạng đã nêu, đồng thời khẳng định, Trương Mỹ Lan chỉ đạo chuyển tiền cho bị cáo Bùi Văn Dũng (là lái xe của Lan). Đối với số tiền thưởng 40 tỷ đồng dịp lễ, Tết cho Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB), bị cáo Trương Mỹ Lan, thừa nhận nhưng không nhớ số tiền cụ thể.

Bị cáo Nguyễn Văn Hưng (Cựu Phó Chánh Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước) bác bỏ lời khai của bị cáo Đỗ Thị Nhàn (cựu Trưởng đoàn Thanh tra SCB) cho rằng ông chỉ đạo chỉnh sửa, làm sai lệch kết quả thanh tra Ngân hàng SCB. Bị cáo Hưng cho biết bản thân chỉ phụ trách ký quyết định thành lập và chỉ đạo thanh tra. Bị cáo Nguyễn Văn Hưng cũng khai nhiều lần nhận tổng số tiền 390.000 USD của SCB trong các ngày lễ, Tết.

Ngoài ra, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn bị cáo buộc theo chỉ đạo của bà Mỹ Lan đưa 5,2 triệu USD cho Đỗ Thị Nhàn. Ông Văn khai lần thứ 3 đưa tiền tới, bà Nhàn đã đọc mật khẩu cửa nhà mình để ông đưa tiền hối lộ vào nhà. Về ý kiến cho rằng nhận 5,2 triệu USD là thụ động, chủ tọa phiên tòa cho biết, nếu không ý thức nhận tiền thì phải trả tiền ngay từ đầu.
       
Theo kế hoạch, đại diện Viện kiểm sát sẽ phát biểu quan điểm luận tội vào sáng thứ Ba 19/3/2024.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Quang Duy -

Đỗ Khoan