Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành 18 nhóm nội dung

Sau 3 đợt làm việc, chiều 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bế mạc phiên họp thường kỳ thứ 26, hoàn thành 18 nhóm nội dung dự kiến đề ra. Toàn bộ trọng tâm nội dung phiên họp của tháng 9 này nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15 vào tháng 10 tới đây.

Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã điểm lại những kết quả chính tại phiên họp thứ 26. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về 7 dự án luật và 2 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật của Quốc hội; xem xét báo cáo kết quả của Đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; dự thảo kế hoạch giám sát để cương báo cáo của Đoàn giám sát, chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2024, việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã xem xét, cho ý kiến đối với báo cáo tờ trình để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6; cho ý kiến đối với 2 nội dung rất quan trọng, đó là việc chuẩn bị kỳ họp thứ 6 của Quốc hội và Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 8.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, trước khi bước vào kỳ họp thứ 6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành phiên họp thứ 27 vào tháng 10 để cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng. Cụ thể, UBTVQH dự kiến sẽ cho ý kiến vào các vấn đề kinh tế xã hội, tài chính ngân sách, lộ trình cải cải cách tiền lương, cho ý kiến với công tác chuẩn bị lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh Quốc hội bầu, phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội cũng đặc biệt lưu ý tới nội dung cho ý kiến đối với phương án sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2022 và việc sử dụng nguồn tăng thu tiết kiệm chi năm 2021 đã bố trí cho chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội để thực hiện chính sách hỗ trợ ưu tiên nhà ở cho người lao động mà còn dư.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa con người Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết Chính phủ mong muốn trình nhưng đến nay vẫn chưa có hồ sơ. Nếu chậm nhất thì UBTVQH chỉ cho ý kiến được vào kỳ họp tháng 10 là không còn thời gian nữa. Một vấn đề rất lớn khác là quy hoạch không gian biển quốc gia, tuy nhiên Chủ tịch Quốc hội cho biết, vấn đề này còn phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền. Nhấn mạnh những nội dung còn lại là rất nhiều, trong khi quỹ thời gian ngắn, Kỳ họp thứ 6 khối lượng các nội dung còn lớn hơn kỳ họp thứ 5, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cơ quan khẩn trương tập trung hoàn thiện hồ sơ, bảo đảm tiến độ chất lượng các nhiệm vụ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Dương Dung -

Anh Đức