Phiên họp hẹp lần thứ 56 (AMM-56): ASEAN thúc đẩy hòa bình và hợp tác trong khu vực

Hôm nay tại Jakarta, Indonesia, các Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tham dự phiên họp hẹp lần thứ 56 (AMM-56), trao đổi về tình hình quốc tế, khu vực và định hướng cho các cơ chế do ASEAN thành lập.

Với tinh thần thẳng thắn và xây dựng, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã có phiên thảo luận thực chất, đánh giá các chuyển động chiến lược trong môi trường khu vực, quốc tế và những tác động đặt ra cho ASEAN, cũng như trao đổi định hướng phát huy vai trò, đóng góp của ASEAN cho hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, các bộ trưởng chia sẻ quan ngại về tình hình phức tạp tiếp diễn tại Myanmar, nhấn mạnh ASEAN cần giữ vững đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm trong hỗ trợ Myanmar.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cũng chia sẻ nhận định chung về tình hình bất ổn, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro hiện nay, trong đó nổi trội là cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn. Điều quan trọng hơn cả với ASEAN là giữ vững đoàn kết, tích cực tham vấn để tìm kiếm phương thức ứng xử phù hợp, duy trì cách tiếp cận cân bằng, hài hòa trong quan hệ đối ngoại.

Ngay sau phiên họp hẹp, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã chứng kiến Ả-rập Xê-út ký kết văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC). Đây là bên thứ 51 tham gia thỏa thuận này. Tại lễ ký, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi nhấn mạnh rằng việc Ả-rập Xê-út ký kết Hiệp ước phản ánh “cam kết mạnh mẽ” của Riyadh trong việc tuân thủ các giá trị và nguyên tắc của ASEAN, trong đó có cam kết đóng góp cho hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á và trên thế giới. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Q.T -