Phát triển nông nghiệp công nghệ cao – Nhìn từ mô hình lúa Thái Bình

Nhiều năm qua, tỉnh Thái Bình là địa phương có năng suất lúa thuộc top đầu các tỉnh phía Bắc của nước ta. Nhiều giống lúa tại Thái Bình được các địa phương và bà con nông dân tin tưởng đưa vào gieo trồng trên diện rộng. Hầu hết những giống lúa này đều có các đặc điểm vượt trội như thích ứng với nhiều chân đất khác nhau, khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, cho năng suất cao và chất lượng gạo thơm ngon. Góp phần cho những thành công đó là việc hàng năm có hàng chục đề tài, dự án khoa học thuộc lĩnh vực nông nghiệp được triển khai, ứng dụng tuyển chọn ra nhiều giống có giá trị kinh tế cao khi đưa vào sản xuất đại trà.

Đây là khu vực khảo nghiệm trình diễn giống mới thuộc Viện Nghiên cứu Giống cây trồng Thái Bình Seed. Hơn 300 loại giống khác nhau đã được đưa vào nghiên cứu mỗi vụ để cho ra đời những loại giống tốt nhất phục vụ bà con nông dân.

Một trong những giống lúa được bà con nông dân ưa chuộng đó là TBR225. Kể từ khi chuyển sang trồng loại lúa này, bà Mai không còn phải lo lắng về phát sinh chi phí đầu vào. Đồng thời chất lượng gạo tốt khiến thu nhập của gia đình bà cũng ổn định hơn.

Nhờ có giống tốt, nhiều năm qua năng suất lúa của tỉnh Thái Bình đã đạt từ 12,5 đến 13 tấn/ha mỗi năm, có nơi đạt 15 tấn/ha mỗi năm. Với sự giúp sức của khoa học công nghệ trong chọn tạo giống, có thể thấy đây là một trong các giải pháp quan trọng đóng góp mang tính đột phá trong phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng cao đời sống của người dân.

Đến nay, Thái Bình Seed đã sở hữu 21 giống bản quyền được công nhận lưu hành. Bộ giống mới ấy đã góp phần không nhỏ vào quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung, đáp ứng 20% thị phần giống lúa cả nước, 80-85% thị phần của tỉnh Thái Bình. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thảo Nguyên -

Sỹ Cường