• 1201 lượt xem
  • 09:56 29/09/2023
  • Văn hóa

Phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030 - Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn

Trong thời gian qua, triển khai thực hiện Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021 và Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030, lĩnh vực văn hóa đã được cả hệ thống chính trị tập trung xây dựng, nâng cao rõ rệt cả về nhận thức và hành động với các sản phẩm văn hoá nổi bật. Tuy nhiên sau gần 2 năm triển khai Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 cũng đã xuất hiện những hạn chế, bất cập, về nhận thức, nguồn lực, chính sách, đào tạo… Những vấn đề đặt ra của văn hóa và phát triển hiện nay đang đòi hỏi cần phải được phân tích, giải quyết thấu đáo…

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa (Moonsoon Music Festival) là một mô hình tiêu biểu cho việc phát triển công nghiệp văn hoá thời gian gần đây, khi mở ra những cơ hội cho ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam tiếp cận với thế giới. Tuy nhiên Moonsoon Music Festival vẫn đang gặp rất nhiều thách thức trên chính sân nhà…

Không chỉ riêng ngành công nghiệp âm nhạc của Việt Nam đang gặp phải những vướng mắc trong việc hội nhập quốc tế và xuất khẩu văn hoá ra thế giới mà nhiều lĩnh vực khác như Điện ảnh, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh,… cũng đang gặp phải những câu chuyện tương tự. Đây cũng là một trong nội dung được nhiều đại biểu nhận định và đưa ra tại Hội thảo Chiếc lược phát triển văn hoá đến năm 2030 do Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Hội thảo đã mở ra một không gian để đại diện các lĩnh vực có thể nói lên những vướng mắc tâm tư của mình, từ đó nhận diện rõ hơn về thực trạng của việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030 cũng như đề xuất các giải pháp để thực hiện Chiến lược đạt yêu cầu đề ra.

Theo một con số thống kê, các ngành công nghiệp văn hoá của Việt nam đóng góp 4% vào GDP và biến Việt Nam trở thành một quốc gia tầm trung về phát triển các ngành công nghiệp văn hoá với dư địa phong phú cùng các sản phẩm văn hoá dồi dào. Chính vì vậy, nhận diện chính xác những vướng mắc đang còn tồn tại trên hành trình phát triển công nghiệp văn hoá chính là một trong những chìa khoá đầu tiên để thúc đẩy văn hoá trở thành một sức mạnh mềm trong phát triển đất nước. 

 

Linh Chi -

Trương Tùng