Phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh theo hướng lưỡng dụng mới mở rộng được thị trường

Thống nhất với sự cần thiết xây dựng Luật Lực lượng tham gia bảo vệ An ninh trật tự ở cơ sở, đại biểu Nguyễn Anh Trí kỳ vọng sau khi được thông qua sẽ thúc đẩy nền công nghiệp quốc phòng, an ninh Việt Nam phát triển, đảm bảo cho tự cường, tự lực, tự chủ, chuẩn bị vũ khí trang thiết bị cho quốc phòng và an ninh. Việc xây dựng Luật Công nghiệp quốc phòng an ninh vận động viên công nghiệp có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý cơ sở thực tiễn như trình bày trong hồ sơ dự thảo luật. Đại biểu bày tỏ niềm tin ra đời thì nền công nghiệp quốc phòng an ninh của Việt Nam sẽ phát triển quy củ, mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Về mục đích xây dựng đã được nêu rõ trong Tờ trình của Chính phủ nằm hoàn thiện các cơ chế, chính sách đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh và động viên công nghiệp trong trước mắt và lâu dài. Phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của công nghiệp quốc phòng công nghiệp an ninh và động viên công nghiệp trong đảm bảo vũ khí trang bị kỹ thuật phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ cho lực lượng vũ trang nhân dân. Huy động các thành phần kinh tế doanh nghiệp có tiềm lực về tài chính khoa học công nghệ tham gia đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng an ninh và thực hiện nhiệm vụ động viên công nghiệp tham gia sản xuất, sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật cho lực lượng vũ trang nhân dân...

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đặc biệt đồng tình với mục đích huy động các thành phần kinh tế doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này nhằm làm cho nền công nghiệp quốc phòng được mạnh hơn, bền vững hơn và mục đích này đã được cụ thể hóa bởi một số điều luật, đặc biệt là điều 35 rất cụ thể, chặt chẽ.

Đại biểu cũng cho rằng, quá trình xây dựng luật dự án luật công nghiệp quốc phòng an ninh và động viên công nghiệp cho thấy ban soạn thảo đã tiến hành công việc rất nghiêm túc khoa học và trách nhiệm; đánh giá rất cao tầm nhìn trách nhiệm của Chính phủ, của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và của ban soạn thảo trong việc tổ chức hoàn thiện dự án luật.

Để tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, tại Điều 7 về căn cứ lập quy hoạch xây dựng phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp an ninh có 3 khoản, trong đó khoản 1 cần bổ sung thêm một mệnh đề nhỏ để rõ hơn: “Chiến lược bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật cho quân đội nhân dân, chiến lược về an ninh quốc gia, nhu cầu bảo đảm vũ khí trang bị kỹ thuật phương tiện kỹ thuật cho lực lượng vũ trang nhân dân và các lực lượng thực thi pháp luật khác phù hợp với hoàn cảnh cụ thể”. 

Đại biểu cũng đề nghị ban soạn thảo tiếp thu những ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội đã phát biểu, rà soát đảm bảo tính thống nhất với hệ thống pháp luật, hoàn thiện dự thảo tốt hơn nữa và để có thể thông qua luật theo tiến độ.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Trung tâm Sản xuất và Phát triển Nội dung số