Phân định rõ chức năng chủ sở hữu vốn với quản lý nhà nước

Việc phân định rõ chức năng chủ sở hữu vốn với chức năng quản lý nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần hoàn thiện, bổ sung và cụ thể hóa các chức năng, nhiệm vụ của từng đối tượng... Đây là nội dung được nhiều đại biểu cho ý kiến tại tọa đàm lấy ý kiến về sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp do Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội tổ chức sáng nay 10/1.

Nêu bất cập khi thực hiện kế hoạch, một doanh nghiệp có vốn nhà nước đầu tư phải trải qua nhiều tầng nấc để được phê duyệt, đại diện UBND Thành phố Hà Nội cho rằng cần phân định rõ chức năng chủ sở hữu vốn, tài sản nhà nước với chức năng quản lý nhà nước.

Một số ý kiến đại biểu cho rằng cần xác định chủ sở hữu nhà nước thực hiện trách nhiệm đối với doanh nghiệp nhà nước, cổ phần, vốn góp của Nhà nước, đóng vai trò như là nhà đầu tư, bình đẳng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm với các nhà đầu tư khác trong doanh nghiệp. Dự thảo luật cần tách bạch, phân định rõ bản chất chủ sở hữu tài sản, vốn nhà nước, để tránh cách hiểu khác nhau.

Các ý kiến tập trung thảo luận quy định về vốn nhà nước sau khi đã đầu tư vào doanh nghiệp được xác định là tài sản hay vốn của pháp nhân doanh nghiệp. Nguồn lực nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp phải được quản lý tập trung, vốn nhà nước đầu tư đến đâu phải được quản lý, giám sát tới đó. Nhà nước là chủ sở hữu đầu tư vốn, không can thiệp hành chính vào hoạt động và quản trị sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Thanh Nga -

Nhật Huy