Số kết luận, kiến nghị kiểm toán chưa thực hiện còn rất lớn

Sáng 8/9, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội tổ chức phiên giải trình việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chủ trì hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ việc thực hiện kết luận, kiến nghị và việc tổng hợp kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước có sự chuyển biến tích cực sau khi Ủy ban Tài chính Ngân sách ban hành Kế hoạch tổ chức phiên giải trình. Qua rà soát tổng thể, phát hiện được nhiều nội dung qua nhiều năm chưa được tổng hợp, xử lý. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước làm rõ trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị.

Theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước, đối với niên độ NSNN năm 2021, số đã thực hiện kiến nghị xử lý tài chính và kiến nghị xử lý khác đạt tỷ lệ 42,8%. Mới có 4/270 kiến nghị về cơ chế chính sách đã được thực hiện, các kiến nghị còn lại đang được các đơn vị chỉ đạo, thực hiện. Đáng chú ý, đến 31/3/2023, số kiến nghị xử lý tài chính, xử lý khác của các niên độ NSNN năm 2019 trở về trước chưa thực hiện khoảng hơn 57.967 tỷ đồng.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ tăng cường chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, nhất là những đơn vị còn nhiều kết luận, kiến nghị đến niên độ năm 2021 đến nay chưa thực hiện. Các cơ quan, đơn vị cần kịp thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật liên quan nhằm thực hiện tốt hơn các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong quản lý tài chính công và tài sản công.

Thanh Nga -

Anh Đức