Phấn đấu để Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt

Sáng 20/1, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã có cuộc làm việc với Ban thường vụ tỉnh ủy Thái Bình về tình hình phát triển kinh tế, xã hội theo Nghị quyết Đại hội của Đảng và Quốc hội. Cùng dự có Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh; Trưởng Ban dân nguyện Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh cùng Lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và đại diện các cơ quan của Quốc hội.

Từ một tỉnh thuần nông, Thái Bình đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phát triển toàn diện, vững chắc, đồng đều ở cả 3 khu vực: nông nghiệp, công nghiệp và thương mại dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 3 năm 2021 - 2023 đạt 8,18. Quy mô nền kinh tế năm 2023 ước đạt 67.948 tỷ đồng, cao gấp 1,3 lần năm 2020. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 62,4 triệu đồng/người. Tổng thu NSNN hằng năm đạt kết quả tốt, nhất là thu nội địa có sự tăng trưởng bứt phá, đã đạt mốc 10.000 tỷ đồng. Thu hút đầu tư, nhất là FDI có sự tăng trưởng vượt bậc: Tổng vốn FDI giai đoạn 2021 - 2023 đạt trên 4,1 tỷ USD, trong đó, năm 2023 đạt gần 3 tỷ USD, đứng thứ 5/63 tỉnh, thành phố.  Thái Bình là tỉnh đi đầu trong phát triển giống lúa; đang tập trung xây dựng thương hiệu gạo Thái Bình, trọng tâm là Đề án phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với du lịch giai đoạn 2022 - 2025 và Dự án “Cải tiến chuỗi giá trị lúa gạo vùng đồng bằng sông Hồng, Việt Nam”.  Thái Bình là một trong số ít tỉnh đầu tiên trong cả nước có 100% số xã trong tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện đã có 34/241 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Tuy nhiên, tỉnh Thái Bình vẫn còn một số khó khăn như Quy mô kinh tế còn nhỏ, chưa phát huy được hết tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng Sông Hồng liền kề với tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Vẫn còn hạn chế trong phát huy tiềm năng dân cư và con người để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động lành nghề. Đa số vẫn là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp đạt trình độ quốc gia và khu vực.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương và chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thái Bình trong hơn nửa nhiệm kỳ qua đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu chủ yếu, quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025, tạo thế và lực để Thái Bình phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Đánh giá cao sự quan tâm của Thái Bình về chuyển dịch cơ cấu lao động, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Bình tiếp tục làm tốt công tác này, qua đó tăng nhanh hơn thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn; lưu ý giảm tỷ trọng lao động nông nghiệp không có nghĩa là giảm sản xuất nông nghiệp.  Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thái Bình tiếp tục phát huy tinh thần, truyền thống cách mạng rất vẻ vang, "không chủ quan và thỏa mãn, không nên cho như thế là đủ", “làm cho Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt" như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Thái Bình tiếp tục đầu tư hạ tầng cho sản xuất, nhà ở xã hội; tiếp tục quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Rà soát và có đề án duy tu, cải tạo, nâng cấp hệ thống đê biển, hạ tầng thủy lợi; tiếp tục đầu tư hạ tầng cho sản xuất, nhà ở xã hội; tiếp tục quan tâm đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Bày tỏ ghi nhận và nhất trí với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan xây dựng và trình phương án để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, Chính phủ quyết định theo thẩm quyền, trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi để địa phương phát triển, "tỉnh mạnh thì Trung ương cũng mạnh".

Nhân dịp cả nước chuẩn bị đón Tết nguyên đán cổ truyền của dân tộc, Xuân Giáp Thìn, Chủ tịch Quốc hội  Vương Đình Huệ đề nghị Lãnh đạo các cấp của tỉnh Thái Bình cần đặc biệt quan tâm, chăm lo Tết cho các gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, để tất cả các người dân đều được đón Tết đầy đủ, vui tươi, an toàn. 

Mời quý vị và các bạn theo dõi!

Đặng Linh -

Quang Sỹ