Ô tô thế hệ mới thu thập thông tin cá nhân của người dùng

Theo những phát hiện mới nhất từ dự án "Privacy Not Included" của tổ chức phi lợi nhuận Mozilla, loạt thương hiệu ôtô lớn thế hệ mới có khả năng kết nối Internet sẽ thu thập dữ liệu người dùng như địa điểm, chủng tộc, sức khỏe và nhiều thông tin khác, vi phạm các tiêu chuẩn bảo mật và quyền riêng tư của người dùng.

Cụ thể, toàn bộ 25 thương hiệu trong nghiên cứu của Mozilla đều vi phạm lỗi này, bao gồm cả BMW, Ford, Toyota, Tesla, Subaru…, thu thập dữ liệu về người lái xe bao gồm địa điểm, chủng tộc, cử chỉ nét mặt, cân nặng, thông tin sức khỏe. Thậm chí, có những thương hiệu thu thập các dữ liệu khác như hoạt động tình dục, tình trạng nhập cư.

84% thương hiệu cho biết, họ có quyền chia sẻ dữ liệu của người dùng, 76% có thể bán những dữ liệu đó. Hơn một nửa cho biết, họ sẽ chia sẻ dữ liệu với chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật theo yêu cầu.

Các ôtô hiện nay sử dụng nhiều cách thức để thu thập thông tin người dùng, ví dụ như microphone, máy ảnh, ứng dụng kết nối trên điện thoại. Ngoài ra, các nhà sản xuất cũng có thể thu thập dữ liệu thông qua các ứng dụng khác, hoặc trực tiếp trên website.

Mozilla cho biết, Nissan là nhà sản xuất xe "tồi tệ nhất", khi cho phép nhà sản xuất thu thập, chia sẻ và bán thông tin về "sở thích, đặc điểm, xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ, trí thông minh, khả năng và năng khiếu" cho các nhà môi giới dữ liệu, cơ quan thực thi pháp luật và các bên thứ ba khác. Tuy nhiên, dự án của Mozilla không đề cập chi tiết về cách Nissan thu thập những dữ liệu này.

(*) Nguồn: Gizmodo

Lan Phương