Nứt nhà dân do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn

Nhiều năm qua , nhiều hộ dân trên địa phận xã Ninh An, huyện Hoa Lư (Ninh Bình) liên tục phản ánh về tình trạng bị nứt nhà, công trình do thi công cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. PV THQH mới đây đã làm việc với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề.

Căn nhà của ông Viên thuộc xã Ninh An, huyện Hoa Lư, trên trần nhà và các bờ tường tầng 1, tầng 2 xuất hiện nhiều vết nứt ngang dọc, đã ẩm mốc. Đây cũng là nguyên nhân gây thấm dột những ngày mưa vừa qua. Chia sẻ với phóng viên, có những đêm mưa dột không ngủ được, hai ông bà già chỉ biết đổ xi măng lên khắc phục tạm thời. 

Cùng cảnh ngộ nhà ông Viên, trên toàn xã còn hơn 20 hộ cũng phải chịu cảnh nứt nhà, nứt trần do thi công đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn. Người dân địa phương cho biết, trước khi thi công cao tốc chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã xuống kiểm tra, làm biên bản hiện trạng nhà cửa, công trình phụ của các hộ dân. Nhưng khi xảy ra hiện tượng nứt, đến nay vẫn chưa có bất kỳ hỗ trợ nào.

Trước bức xúc của người dân, đại diện Uỷ ban nhân dân xã Ninh An đã trực tiếp thu thập đơn khiếu nại của bà con và trình lên các cơ quan cấp trên xem xét xử lý. Vấn đề này cũng đã được phản ánh tại  buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu quốc  hội tháng 9 vừa qua.

Đại diện Sở GTVT tỉnh cho biết thêm , tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, với tổng chiều dài tuyến chính là 15,2 km; đường gom 22 km đi qua 5 huyện và 6 xã của hai tỉnh Nam Định – Ninh Bình. 98 hộ  dân  của  hai  huyện Ý Yên, tỉnh  Nam  Định  và  Yên  Khánh, tỉnh  Ninh  Bìnhh, cũng bị  nứt  nhà, nứt  trần, thì  đã  có  bồi  thường  với  số  tiền  khoảng  960 triệu đồng. Còn với hộ dân xã Ninh An, do mới tiếp nhận khoảng 20 đơn nên đang trong quy trình tiến hành giám định, tính toán để sớm xác định giá  trị  thiệt  hại  để bồi thường.

Mời quý vị theo dõi nội dung chương trình!

Phương Anh -

Khánh Hoàng