• 1976 lượt xem
  • 22:28 15/07/2023
  • Văn hóa

Nông thôn Việt Nam: Tiếng làng

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống không chịu nổi sức cạnh tranh và đang dần bị mai một, khiến cho bài toán làm sao để bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống ngày càng khó khăn, điều đặc biệt là ở làng Phú An, nghề vận tải truyền thống lại ngày càng lớn mạnh và mang đến nguồn thu nhập cao, cuộc sống ổn định cho người dân.

Làng Phú An ở thị trấn Cát Thành, huyện Trực Ninh được gọi là làng tỷ phú ở Nam Định. Bởi dù là vùng nông thôn nhưng người dân nơi đây sở hữu toàn nhà cửa cao tầng với hàng loạt biệt thự lộng lẫy xa hoa đủ kiểu kiến trúc. Những căn biệt thự này có giá từ vài tỉ đến hàng trăm tỉ đồng. Thu nhập của người dân nơi đây rất cao, không thua kém dân thành thị ở các thành phố lớn. 

Sở dĩ có được điều đó bởi 80% cư dân của làng làm nghề vận tải đường thủy, giàu có và phát đạt. Trung bình mỗi hộ sở hữu từ 1 đến 2 tàu vận tải. Đội tàu vận tải của làng Phú An với hàng trăm chiếc đã có mặt trên khắp các dòng sông từ Bắc vào Nam và cả đường biển quốc tế. 

Ước tính, nghề vận tải biển của làng Phú An tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động. Thanh niên trong làng đua nhau làm ăn đem tiền về quê xây nhà, phát triển quê hương.

Một ngôi làng nhỏ bé nhưng có trên dưới 40 công ty, doanh nghiệp vận tải. Và chủ sở hữu các công ty, doanh nghiệp này đa phần đi lên từ hai bàn tay trắng. Họ là những người nông dân yêu nghề và biết làm chủ cơ hội trong cuộc sống.

Tuy nhiên, do đặc thù công việc, đa số người dân Phú An quanh năm lênh đênh trên tàu nên làng xóm thường xuyên vắng vẻ; đặc biệt là vắng bóng thanh niên trai tráng.

Phim vừa là khúc ngợi ca danh tiếng của một làng nghề truyền thống vùng nông thôn, cũng là lát cắt đề cập đến những vấn đề đang tồn tại xoay quanh xã hội nông thôn ở một làng quê đang phát triển - khi mà con người phải đứng trước những lựa chọn khi theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế.

Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chi tiết!

Truyền hình Quốc hội Việt Nam